ดาวิด อลาบา เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุด ในบุนเดสลีกา

        เมื่อห้าปีกลาย เป๊ป กวาดิโอล่า เคยออกมาพูดว่า ดาวิด อลาบา เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุด เป็นนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์สูงมากมาย สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่ง รวมทั้งเขามั่นใจว่าตัวรุกบาเยิร์น มิวนิค คนนี้จะสามารถเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่ยอดเยี่ยมในโลกได้

        อาลาบาย้ายจากกลุ่มออสเตรีย เวียนนา มาร่วมทัพทีมบาเยิร์น มิวนิคตั้งแต่อายุได้ 15 ปีในฐานะนักฟุตบอลตำแหน่งกองกลาง แล้วมาถูกหลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งคุมทีม “เสือใต้” อยู่ขณะนั้นจับให้ไปเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย ส่วนในสมัยของเป๊ป อลาบาได้ช่องลงเล่นในหลายตำแหน่ง อีกทั้งกองกลางตัวกลาง ปีก แล้วก็เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เหมือนกับในสมัยของคาร์โล อันเชล็อตว่ากล่าว

        ถึงแม้อลาบาจะทำหน้าที่ในตำแหน่งแบ็คซ้ายเป็นส่วนมาก แม้กระนั้นในช่วงฤดูกาลปัจจุบันที่บาเยิร์นจะต้องประสบพบเจอปัญหาแนวรับพากันเจ็บ ผู้จัดการทีมนิโก้ โควัช ก็เลยจำต้องใช้บริการหน้าแข้งคนออสเตรียให้ไปยืนตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คอย่างที่ผู้ฝึกสอนคนอื่นเคยทำ และก็ถึงแม้เวลาของวัววัชกับบาเยิร์นจะสิ้นสุดลง แต่ว่าอลาบาก็ยังได้รับความเชื่อถือจากที่ปรึกษาคนใหม่ฮันซี่ ฟลิค ให้ยืนตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คมาจนกระทั่งในขณะนี้

        อาลาบาเปลี่ยนเป็นหัวใจของแนวรับกลุ่ม “เสือใต้” ไปเป็นที่เป็นระเบียบ แม้ว่าจะมีแผงหลังเลือดน้ำหอมค่าตอบแทนเป็นสถิติอย่างลูคัส เครื่องปรับอากาศกน็องเดซ อยู่ในกลุ่ม แต่ว่าอลาบาก็ยังเป็นตัวเลือกแรก ตามคำพูดของฟลิค อลาบาเป็นนักฟุตบอลที่ฉลาด เขาคอยออกคำสั่งแล้วก็เสนอแนะเพื่อนฝูงร่วมทีมเสมอ แถมยังความก้าวหน้าเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คได้อย่างยอดเยี่ยม

        แม้ว่าจะไม่ใช่นักฟุตบอลที่มีรูปร่างสูงใหญ่เท่าไรนัก (5 ฟุต 10 นิ้ว) แม้กระนั้นอลาบาก็สามารถเอาชนะการดวลลูกในอากาศได้ทุกครั้งในเกมแดร์ คลาสสิกเคอร์ ที่พึ่งจะบุกไปเยือนโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รวมทั้งคว้า 3 แต้มสำคัญมาได้เสร็จ แถมยังมีสถิติส่งบอลเสร็จดีที่สุดในเกมนั้นถึง 95.4%

ดาวิด อลาบา เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุด

จากการลงเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค 20 นัดหมายในช่วงฤดูกาลนี้ อลาบาเป็นนักฟุตบอลที่สัมผัสบอลสูงสุดในกลุ่มบาเยิร์นที่ 1893 ครั้ง ส่งบอลเสร็จถึง 62% แย่งบอลสำเร็จ 64% รวมทั้งถ้าหากไม่นับรวมผู้เฝ้าประตู เขาเป็นผู้เล่นตัวจริงผู้เดียวของบาเยิร์นที่ไม่เคยได้รับใบเหลืองและก็ใบแดงเลย

โยชัว คิมมิช เอ๋ยถึงอลาบาว่า “สำหรับผมแล้วเขาโดดเด่นมากมายในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ว่าผมมีความคิดว่าเขาเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลกเลยด้วย ผมเคยบอกกับดาวิดว่าภาษากายของเขามันน่าทึ่งมากมาย เขาประดิษฐ์เกมได้เยี่ยมแล้วก็รักษาความนิ่งไว้ได้ภายใต้แรงกดดัน”

        แล้วก็เมื่อเทียบสถิติของอลาบาที่เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คกับในตอนที่เขาเล่นตำแหน่งอื่นๆแล้ว จัดว่าอาลาบาทำเป็นดียิ่งกว่ามากมาย เขามีอัตราการเข้าบอลอีกทั้งในอากาศแล้วก็บนพื้นสูงมากขึ้น 10% ส่งบอลแม่นขึ้น 3% รวมทั้งอัตราสัมผัสบอลก็สูงมากขึ้น 10% ถึงแม้อัตราการครอสลูกจะน้อยลง แม้กระนั้นก็มีสถิติเปิดบอลยาวให้เพื่อนพ้องร่วมกลุ่มมากเพิ่มขึ้น

        การที่อลาบาถูกย้ายมาเป็นเซ็นเตอร์แบ็คยังเป็นการให้โอกาสให้ดาวรุ่งวัย 19 ปีอย่างอัลฟอนโซ่ เดวีส์ ได้ลงเล่นแทนตำแหน่งเดิมของเขาแล้วก็ก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดบนเวทีบุนเดสลีกาอีกด้วย แถมเจ้าหนูดาวรุ่งจากแคนาดายังสามารถใช้ความเร็วขึ้นไปช่วยเพิ่มเกมบุก ทำให้อาวุธในเกมรุกของบาเยิร์นนานาประการและก็น่ากลัวขึ้นไปอีก

ดาวิด อลาบา เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุด

“ผมมีนักเตะอย่างดาวิด อลาบาอยู่ใกล้เคียงซึ่งยอดเยี่ยมในแบ็คซ้ายที่เหมาะสมที่สุดในโลกรวมทั้งคอยช่วยผม ผมรู้สึกของคุณมากมายจริงๆ” เดวีส์กล่าวความรู้สึกในใจข้างหลังได้ช่องลงเล่นแทนตำแหน่งเดิมของอลาบา

        แม้กระนั้นก็ใช่ว่าอลาบาจะรอผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลรุ่นน้องอยู่ฝ่ายเดียว ขณะนี้เขาก็กำลังสบโอกาสทำความเข้าใจงานในสนามจากควอเตอร์แบ็คที่แวดวงลูกหนังอย่างเชโรม บัวเต็ง ซึ่งสามารถสอนเทคนิคการโยนบอลยาวไดเร็คต์ถึงแผงหน้าอย่างโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ รวมทั้งนี่อาจจะก่อให้บาเยิร์นมีอาวุธลับในเกมบุกที่มาจากแนวรับเพิ่มขึ้นไปอีก

        ตำนานทีม “อินทรีเหล็ก” อย่างโลธ่าร์ มัทเธอุส ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ที่ยินดีปริ่มยิ้มแล้วก็ชมเชยในผลงานของอาลาบา เขาเอ่ยถึงอลาบาว่า “อลาบาไม่เฉพาะแต่โชว์ฟอร์มเต็ม 100 ในเกมรับ แต่ว่าเขายังรอปิดช่องว่าง เปิดบอลแล้วก็เลี้ยงบอลด้วยความเร็ว ซึ่งธรรมดาแล้วนักฟุตบอลคนหนึ่งจะเก่งเพียงแค่สิ่งเดียวเพียงแค่นั้น ในตอนเริ่มฤดูกาลอาจจะไม่มีผู้ใดมีความรู้สึกว่าอาลาบาจะได้ยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็ค แม้กระนั้นเวลานี้เขาเปลี่ยนเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุดในบุนเดสลีกาไปแล้ว”

แม้ทุกคนจะเห็นเหมือนกันขนาดนี้ แฟนบอลก็อาจไม่โต้เถียงแล้วล่ะ ว่า ดาวิด อลาบา เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยี่ยมที่สุด

สนับสนุนโดย carrefourprochesaidants

ติดตามข่าวสารที่เกียวข้องที่ แอนโทนี่ โอโกโก กล่าวว่าเขาใช้เวลานานในการยอมรับเหรียญทองแดง